TRUMP LÀM KINH TẾ MỸ QUỐC THẤT BẠI


TRUMP LÀM KINH TẾ MỸ QUỐC THẤT BẠI
CÁ VOI TRẮNG KINH TẾ MỸ QUỐC và TRUMP
Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 4/8/2019
Nền Văn Chương Mỹ có cuốn tiểu thuyết “Săn Cá Voi – Moby Dick của nhà văn nổi tiếng Herman Merville, nó được dựng thành cuốn phim bất hủ cũng nổi tiếng cùng tên Moby Dick vào năm 1956 do nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng tên Gregory Peck đóng vai chính Thuyền Trưởng Ahab - Captain Ahab

Bởi vì Thuyền Trưởng Ahab bị ám ảnh nặng về việc phải săn giết cho được con Cá Voi Trắng, nên sau khi đã phóng mũi lao vào mình con Cá Voi Trắng, Thuyền Trưởng Ahab vẫn cố gắng vươn mình theo mũi lao và bị sợi dây của mũi lao quấn chặt vào mình của Ahab; cuối cùng con Cá Voi Trắng đã dìm chết Thuyền Trưởng Ahab dưới lòng biển sâu. 

Truyện tiểu thuyết và truyện phim Moby Dick đã được hư cấu nhiều chi tiết với màu sắc huyền thoại quyến rũ người đọc và người xem phim từ những năm 1950 cho tới nay.

Hiện nay tương tự như vậy ở Mỹ Quốc đã đang có hiện tượng Donald Trump và nền Kinh Tế Mỹ như con Cá Voi Trắng, khi Donald Trump rất giống Thuyền Trưởng Ahab đã Phóng-Lao-Phải-Theo-Lao trong các vấn đề kinh tế nội địa Mỹ, kinh tế toàn cầu, xung đột mậu dịch với các địch thủ cũng như với các đồng minh của Mỹ. 

Trump đã đang làm đảo lộn mọi trật tự của Mỹ Quốc cũng giống như con Cá Voi Trắng Kinh Tế Mỹ đã trúng Mũi Lao Giảm Thuế Cực Mạnh của Trump đang vùng vẩy lên xuống quấn quanh Trump không thể nào thoát ra giữa biển khơi.

Số phận của Trump rất giống số phận của Ahab vì Trump đã không có tài nào một mình săn được con Cá Voi Trắng Kinh Tế Mỹ như Trump đã từng hết sức khoe khoang phô trương khả năng làm kinh tế của chính mình. 

Trên thực tế rõ ràng Trump Đã Đang Làm Kinh Tế Mỹ Quốc Thất Bại.

Sau cuộc Khủng Hoảng Tài Chánh rất lớn vào năm 2008, trong 8 năm 2009-2016 Chính Quyền Obama phải có nhiều nổ lực để phục hồi nền Kinh Tế Mỹ khỏe mạnh trở lại. Trump đã thừa hưởng thành quả trên đà tăng trưởng kinh tế đó trong năm 2017. 

Nhưng thật đáng tiếc, Trump đã không thể tiếp tục giữ cho sức tăng trưởng kinh tế lớn mạnh thêm nữa. Trên thực tế, tất cả những gì là Di Sản của Chính Quyền Obama đều đã đang bị Chính Quyền Trump huỷ bỏ bất kể lợi hại đúng sai. Và càng nguy hiểm hơn nữa khi Trump đã đang có ảo tưởng rằng con Cá Voi Trắng Kinh Tế Mỹ bị trúng Mũi Lao Giảm Thuế Cực Mạnh của Trump làm cho Thị Trường Chứng Khoán Mỹ tăng lên vun vút, có thể trong một môi trường điện tử hư cấu ảo ảnh. 

Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần ghi nhớ rằng chỉ những Con Số Chứng Khoán thì không được dùng để đo lường chính xác sức tăng trưởng của một nền kinh tế, vì cần phải có những yếu tố khác. 

Hơn nữa, những người Mỹ Giàu và những tập đoàn Công Ty Mỹ đã được Trump giảm thuế đã dùng số tiền giảm thuế rất lớn này để mua chứng khoán thay vì đầu tư vào những doanh nghiệp mới, hoặc tái-đầu tư vào những doanh nghiệp hiện có trong khu vực Kinh Tế Sản Xuất. 

Tình trạng dùng số tiền cắt giảm thuế để mua chứng khoán là nguyên nhân chính có hiện tượng rõ ràng trong khu vực kinh tế Chứng Khoán Mỹ đã đang tăng với số tiền giảm thuế rất lớn, nhưng không nhất định thể hiện được chính xác nền Kinh Tế Mỹ tăng trưởng khoẻ mạnh.

Quả thật, Trump đã không để ý tới những yếu tố kinh tế khác như Thị Trường Tiêu Thụ Mỹ với Giá Hàng Hoá đã đang tăng cao, một món hàng vào năm 2017 giá $1 đôla thì hiện tại năm 2019 tăng giá $1,25 hoặc $1.50 đôla, và Giá Tiền Lương Tối Thiểu vẫn $7.25 đôla/1 giờ không được tăng. 

Trong khi đó Trump chỉ chú ý nhiều tới con số của Thị Trường Chứng Khoán Mỹ. Trong hiện tại trên thực tế không phải đa số người dân Mỹ có Tiền Chứng Khoán; họ không có Tiền Tín Dụng quá giới hạn 300 đôla, họ cũng không có Tiền Mặt 400 đôla để xài trong trường hợp khẩn cấp, họ cũng không có Tiền Tiết Kiệm hoặc họ có số ít tiết kiệm. 

Trên thực tế, con số Nợ Tư Nhân của hộ gia đình Mỹ đã đang tăng cao, hiện tại ước tính có 14 ngàn tỉ đôla nợ tư nhân của người Mỹ. Tình hình kinh tế gia đình thực tế hiện tại đa số người Mỹ đã đang bị Nợ Ngập Đầu trong hơn hai năm 2017-2019 dưới Chế Độ Trump.

Như vậy, rõ ràng Sức Tiêu Thụ trong Thị Trường Tiêu Thụ Nội Điạ Mỹ rất yếu. Ở khu vực công quản, riêng con số Thâm Hụt Ngân Sách Liên Bang quá lớn hiện nay lần đầu tiên đã vượt qua 1 ngàn tỉ đôla, và Nợ Công đã vượt quá 22 ngàn tỉ đôla, con số lớn nhất trong lịch sử kinh tế Mỹ. 

Điều này đúng là không có gì đáng hãnh diện để cho Trump phô trương khoe khoang. Quả thật Trump đã tự gắn chặt chính mình vào nền Kinh Tế Mỹ cũng như Thuyền Trưởng Ahab bị quấn mình trong dây mũi lao cắm chặt vào thân con Cá Voi Trắng.  Trump Đã Đang Làm Kinh Tế Mỹ Quốc Thất Bại.

Trong khi đó tình hình kinh tế thế giới cũng không khả quan. Trong 10 năm, vào năm 2008 đã có 177 ngàn đôla Nợ Công của chính phủ các nước trên thế giới; vào năm 2018 đã có 247 ngàn tỉ đôla Nợ Công của chính phủ các nước trên thế giới; số Nợ Công của các nước đã tăng lên quá nhiều và đây có thể là nguyên nhân chính của một cuộc Đại Khủng Hoảng Tài Chánh Toàn Cầu trong tương lai gần.

Song song với nền kinh tế thế giới đồng thời nền Kinh Tế Mỹ đã từng làm đầu tàu của các nền Kinh Tế Các Nước, nhưng dưới sự quản trị của Chính Quyền Trump cũng đang tăng quá lớn con số Nợ Công của Mỹ Quốc; điều này càng làm cho cuộc Đại Khủng Hoảng Tài Chánh Toàn Cầu càng sớm xảy ra.

Có những chỉ dấu rõ ràng nền Kinh Tế Mỹ đang xấu hơn nhiều so với nền Kinh Tế Mỹ đã mười năm qua. Đa số người dân Mỹ có Sức Tiêu Thụ và Lợi Tức Thu Nhập đã đang giảm sút đáng kể, việc này có liên quan nhiều tới sự ứ đọng của thị trường mua bán nhà và thị trường mua bán xe hơi trong nước Mỹ hiện nay.

Mặc dù có những chỉ dấu tích cực về thị trường lao động với con số người thất nghiệp rất thấp, nhưng Có Nghi Vấn là trong khi nhiều công ty cỡ nhỏ và vừa đã phải đóng cửa hoặc sa thải bớt số công nhân; với tình hình như vậy, làm sao con số thống kê của người thất nghiệp rất thấp? 

Đã Có Ai đó thao túng sửa đổi con số thống kê trong những bản báo cáo của Cục Thống Kê thuộc Bộ Lao Động Mỹ? Quả thật các báo cáo kinh tế Mỹ của Chính Quyền Trump đã đang được nhuộm màu hồng! 

Hơn nữa, những chỉ dấu tích cực này cũng không thể kéo dài sang năm 2020, vì sự thao túng sửa đổi con số thống kê sẽ quá độ lộ liễu không phù hợp với thực tế.

Ở khu vực công quản của các nước, khi khách quan nghiên cứu cẩn thận những chủ trương và chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương ở nhiều nước, chúng ta nhận thấy rõ ràng họ đã đang  làm cho nền kinh tế quốc gia của họ “Tràn-Ngập-Tiền-Vay-Với-Tiền-Vay”. 

Tình trạng Tiền-Vay-Dễ-Dàng đã đang xảy ra ở nhiều nước khiến cho Nợ Công của những nước đó tăng lên gần 300 phần trăm trên GDP. Đây là một Sự Thật Trần Truồng không thể cãi chối mà chính phủ của những nước đó đang phải cố gắng che giấu. 

Các ngân hàng trung ương của các quốc gia sẽ không còn ngân khoản nào thặng dư để có thể cứu giúp ngân hàng trung ương các nước lẫn nhau. Vì vậy khi những ngân hàng trung ương đó Vỡ Nợ thì họ đành… chịu chết. Không ai có thể cứu giúp cho ai được!

Vì vậy tình trạng hiện tại của nền Kinh Tế Thế Giới rất nguy hiểm như tình trạng kinh tế của các nước vào lúc những năm trong thập niên 1930, và trước Đệ Nhị Thế Chiến. Lịch sử cho thấy hình như Chiến Tranh Có Khả Năng Giải Quyết Khủng Hoảng. 

Và hiện tại đã đang có những cuộc chiến tranh ở nhiều nơi trên thế giới có sự tham chiến của vài quốc gia khác nhau; đó là những mô hình thế chiến thu hẹp để giải quyết khủng hoảng cục bộ núp dưới danh nghĩa chống khủng bố! 

Tuy nhiên, một cuộc Đại Thế Chiến sẽ không thể tránh khỏi để giải quyết cuộc Khủng Hoảng Toàn Cầu khi các quốc gia đồng loạt Khai Phá Sản!

Riêng ở Mỹ Quốc, chúng ta sẽ không tránh khỏi cuộc “Khủng Hoảng Đôla”. Và với tình trạng Thâm Hụt Ngân Sách Liên Bang và Nợ Công đã đang tăng cao nhất, đến nay Nợ Công đã trên 22 ngàn tỉ đôla, trong tương lai gần Mỹ Quốc sẽ rất có thể Phá Sản hoặc phải Lạm Phát. 

Xét riêng cá nhân Trump có một lịch sử Doanh Nhân Không Thành Công vì Tập Đoàn Thương Hiệu Trump đã Khai Phá Sản Chapter 11 cho những tập đoàn, công ty của Trump đến (6) sáu lần phá sản vào những năm 1991, 1992, 2004, 2009. Thương Hiệu Trump đã từng thất bại; như thế, Trump sẽ có thể Khai Phá Sản Thương Hiệu Mỹ Quốc trong một nhiệm kỳ tổng thống của Trump!! 

Khi Trump Thất Bại Trump Rất Nguy Hiểm Cho Mỹ Quốc Và Nhân Dân Mỹ!

Chuyện xảy ra mới đây vào ngày 1/8/2019 Công ty Mỹ nhập cảng thép JSW Steel USA đã thưa kiện Chính Phủ Mỹ vì công ty này đã không được miễn trừ thuế quan nhập cảng thép nên công ty đã phải trả thuế quan tới vài chục triệu đôla
Khi các công ty Mỹ xây lên nhà máy xí nghiệp trong nước Mỹ, họ phải mua thép mua nhôm, họ phải mua các vật liệu, hoặc thành phẩm xây dựng nhập cảng từ nước ngoài; nhưng rồi Trump đã áp thuế quan nhập cảng lên thép nhôm và những thứ khác nữa.  
Những công ty Mỹ nhập cảng, rồi sau cùng là người Mỹ tiêu thụ hàng hoá nhập cảng phải trả thuế nhập cảng mà Trump đã áp thuế lên tất cả hàng hoá nhập cảng từ Trung Quốc và các nước khác. 
Trump đã cố ý nói láo là Trung Quốc phải trả nhiều trăm tỉ đôla thuế nhập cảng cho Mỹ Quốc. Sự thật không phải như Trump nói.
Đúng là Trump đã tuyên bố rằng kế hoạch xung đột mậu dịch của Trump có mục đích làm cân đối mậu dịch của Mỹ Quốc và các nước có hàng hoá nhập cảng vào nước Mỹ. 

Nhưng đối với nền kinh tế Trung Quốc đã đang rõ ràng chậm lại nhiều cho dù có xung đột mậu dịch với Mỹ Quốc hay không; một cách trực tiếp hay gián tiếp Trump đã tạo cho Tàu Cộng-Xi và Tập Đoàn Cai Trị Hoa Lục có dịp đỗ lỗi cho cuộc xung đột mậu dịch đang xảy ra, khi nền kinh tế Trung Quốc trở nên suy thoái.

Rất mỉa mai khi trên thực tế cả hai Tàu Cộng-Xi và Mỹ-Trump không ai thắng không ai thua trong cuộc Xung Đột Mậu Dịch giữa Mỹ Quốc và Trung Quốc ; chỉ có người dân tiêu thụ ở Hoa Lục và ở Mỹ phải trả tiền thuế quan nhập cảng nhiều hơn nữa khi họ xài hàng hoá nhập cảng của Mỹ Quốc hay hàng hoá nhập cảng của Trung Quốc.

Đối với Mỹ-Trump đã không thể nào Cân-Đối-Mậu-Dịch như Trump mong muốn vì thuế quan nhập cảng làm tăng giá các hàng hoá nhập cảng cần thiết cho nhu cầu tiêu thụ của người dân Mỹ. 

Mỉa mai hơn nữa khi thuế quan nhập cảng lại làm Vô-Hiệu-Hoá sự cắt giảm thuế khổng lồ để kích thích sức tăng trưởng của nền Kinh Tế Mỹ theo kế hoạch của Trump.

Vào ngày thứ Sáu 2/8/2019 Chứng Khoán Mỹ Quốc và Chứng Khoán Thế Giới đã giảm xuống nhiều ngay sau khi Trump đe doạ áp thuế thêm $300 tỉ đôla lên hàng hoá nhập cảng của Trung Quốc. 

Cuộc xung đột mậu dịch do Trump chủ xướng đã đang có ảnh hưởng mạnh lên nền kinh tế thế giới. Quỉ Tiền Tệ Quốc Tế - The International Monetary Fund (IMF) cho biết cuộc xung đột mậu dịch này đã đang làm cho sức tăng trưởng kinh tế thế giới suy giảm nhiều. IMF cho biết trong năm 2019 sức tăng trưởng kinh tế giảm xuống 0.1% phần trăm; dự phóng trong năm 2020 ở mức 3.2% tới mức 3.5% phần trăm.

Các Ngân Hàng Trung Ương kể cả Quỉ Dự Trữ Liên Bang Mỹ (US Fed) và Ngân Hàng Trung Ương Liên Âu đang chịu áp lực của những chính quyền hữu quan để cắt giảm lãi suất. 

Các ngân hàng trung ương là những cơ chế hiến định là phải độc lập hoạt động chính sách tiền tệ theo thị trường tự do; các ngân hàng trung ương không thể chịu chi phối can thiệp bởi chính quyền. 

Nhưng trên thực tế có nhiều chính quyền đã đang can thiệp thao túng các ngân hàng trung ương, kể cả Chính Quyền Trump.

Đúng là Trump đã tự cao kiêu ngạo tuyên bố rằng chính mình là Siêu Nhân - Superman, là Thuế Quan Nhân – Tariff Man áp đặt thuế quan lên hàng hoá nhập cảng của Trung Quốc đề xoá thâm hụt mậu dịch của Mỹ Quốc. 

Và đúng là quá khôi hài và mỉa mai cho Trump vì Trump đã không hiểu rõ thực tế là người Mỹ tiêu thụ hàng hoá nhập cảng phải trả tiền thuế quan nhập cảng mà Trump đã áp thuế. 

Còn có một chuyện Trump đã làm vô cùng bất cẩn là Trump cắt giảm thuế cho người Mỹ Giàu và các tập đoàn đại công ty Mỹ; việc làm này của Trump có hậu quả là Chính Phủ Mỹ lần đầu tiên bị thâm hụt ngân sách liên bang vượt mức 1 ngàn tỉ đôla. Trump đã đang quản trị Mỹ Quốc một cách rất tồi tệ mà Trump không biết hay cố ý không biết.

Vào ngày thứ Sáu 26/7/2019 Bộ Thương Mại Mỹ đã có báo cáo về GDP của Mỹ Quốc trong Quí II 2019 là 2.1% phần trăm; như vậy đã giảm xuống từ 3.1% phần trăm của Quí I năm 2019. 
Có những chỉ dấu rõ ràng sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã đang chậm lại, nhưng Trump cứ luôn miệng phô trương khoe khoang rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất lịch sử Mỹ! 
Trong năm 2018, Trump đã tự ca ngợi cái tài làm kinh tế giỏi của Trump là GDP của Mỹ đạt được 4.1% phần trăm trong một quí; tuy nhiên, trên thực tế Bộ Thương Mại Mỹ đã báo cáo chỉ đạt được 2.5% tới 2.9% phần trăm mà thôi.  Năm 2018 GDP của Mỹ Quốc đã không qua khỏi 3% phần trăm.
Trump và các cố vấn kinh tế của Trump đã đặt nhiều tin tưởng vào việc phá vỡ luật lệ kinh tế và cắt giảm thuế với qui mô lớn sẽ dẫn tới rất nhiều đầu tư vốn mới vào nhiều doanh nghiệp mới, hoặc tái-đầu tư phát triển thêm những doanh nghiệp hiện có, và việc này giúp thúc đẩy sức tăng trưởng kinh tế của Mỹ Quốc. 
Nhưng Trump và các cố vấn kinh tế của Trump đã lầm! Vì phần lớn số nhiều tiền cắt giảm thuế khổng lồ đó đã được những người Mỹ Giàu và các tập đoàn Mỹ dùng để mua chứng khoán thay vì dùng nó để tái-đầu tư vào doanh nghiệp hiện có hoặc phát triển doanh nghiệp mới.
Cũng có một điều đáng chú ý là trong hai năm 2017-2018 kỷ nghệ khoan dầu đá phiến của Mỹ gia tăng mạnh để đáp ứng với giá dầu và khí đốt lên cao; nên thấy có tăng vốn đầu tư vào kỷ nghệ dầu khí. 
Và điều này đã làm cho thành quả kinh tế của Trump có giai đoạn rất tốt. Nhưng giá dầu thô khí đốt đã không tăng hơn nữa trong năm 2018, và Trump không thể kiểm soát được giá cả theo ý muốn của Trump.
Vì vậy, trên thực tế đầu tư vốn vào các kỷ nghệ Mỹ và doanh nghiệp Mỹ thực sự giảm sút trong hai năm 2017-2018 của Chính Quyền Trump.  Quả thật, có một nguyên nhân chính rõ ràng là sự giảm sút vốn đầu tư của các kỷ nghệ Mỹ và doanh nghiệp Mỹ đã làm cho sức tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại rất nhiều. 
Vốn đầu tư vào kỷ nghệ dầu khí Mỹ cũng giảm sút vì giá dầu thô khí đốt không tăng cao nữa khiến cho những nhà khai thác dầu khí đá phiến phải giảm chi về các dụng cụ giàn khoan và ngưng khởi động các giàn khoan mới. 
Cụ thể công ty khoan dầu lớn nhất Mỹ Quốc là Halliburton đã cắt giảm 8% phần trăm công nhân khoan dầu trong nước Mỹ. Như vậy, tại sao số liệu thống kê lao động về người Mỹ Thất Nghiệp đã xuống thấp nhất trong lịch sử kinh tế nước Mỹ?! Đã có ai đó thao túng sửa đổi số liệu thống kê?!
Rất rõ ràng tình hình thực tế giảm sút đầu tư hoặc tái-đầu tư vào các kỷ nghệ Mỹ và doanh nghiệp Mỹ chính là cuộc Xung Đột Mậu Dịch giữa Mỹ Quốc với các nước trên thế giới, và trầm trọng nhất là với Trung Quốc. 
Cuộc Xung Đột Mậu Dịch giữa Mỹ Quốc với Các Nước khiến cho các Kỷ Nghệ Mỹ và Doanh Nghiệp Mỹ rất lo ngại việc đầu tư hoặc tái-đầu tư. Và rõ ràng cuộc Xung Đột Mậu Dịch này chính Trump là người phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Nhân Dân Mỹ và Mỹ Quốc.  
Đa số người Mỹ Da Trắng vẫn còn lầm tưởng rằng Trump đã đang giúp đỡ rất nhiều cho họ. Nhưng trên thực tế không phải như vậy vì Trump chỉ làm lợi cho người Mỹ Giàu, và tình hình thực tế cho thấy đa số người Mỹ Da Trắng ở tỉnh thành hay ở nông thôn không giàu, họ đã đang sống bằng Tiền Tín Dụng và Thế Chấp Nhà mà họ phải nợ những công ty tín dụng và ngân hàng.
Tóm lại để kết luận câu chuyện Moby Dick Cá Voi Trắng trong thời kỳ Donald Trump rằng khi Con Cá Voi Kinh Tế Mỹ đã bị thương vì Mũi Lao Trump Cắt Giảm Thuế Cực Mạnh, nhưng nó không chết, rồi nó đã có thể cuốn quấn chặt cá nhân Trump vào thân cá voi và lặn xuống ngoài khơi biển sâu với kết quả là Trump Làm Kinh Tế Mỹ Quốc Thất Bại. Không ai có thể cứu vớt Trump./.

Dr. Tristan Nguyễn, Washington DC 4/8/2019

Comments

Popular posts from this blog

QUỐC KỲ MỚI CỦA NƯỚC TÂN VIỆT NAM

TRUMP BỊ MẤT TRÍ!

TRUMP LÀ BẢN SAO CỦA HITLER!