TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN
TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN
VÀ HIỆN
TƯỢNG HÀNH GIẢ KHẤT THỰC THÍCH MINH TUỆ
Chúng ta đang sống trong một Thế
Giới
Hiện Tượng – The World of Phenomena có những sự việc và nhân
vật khác thường, biệt lệ, nổi bật trong đám đông quần chúng. Hiện nay có một vài thí dụ cụ thể như Donald Trump
trong sinh hoạt chính trị Mỹ, Volodymyr Zelenskyy trong chiến tranh Ukraine – Nga, Mahatma Gandhi trong tranh đấu bất bạo động giành độc lập Ấn Độ, Mao Trạch Đông
trong Vạn Lý Trường Chinh tại Hoa Lục, Hồ Chí Minh trong kháng chiến
chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ tại Việt Nam,
Nelson Mandela trong đấu tranh Chống
Chính Sách Phân Biệt Chủng Tộc – Anti-Apartheid tại Nam Phi, bây giờ Thích Minh Tuệ trong sinh hoạt tôn
giáo Việt Nam. Thêm vào những nhân vật kể trên, cũng còn nhiều hiện
tượng nhân vật nữa chưa nói hết ra đây. Ngoài những hiện tượng thời
tiết cực đoan như El Niño và La Niña, còn có những hiện
tượng sự việc cực đoan là Quá Mức Sùng Bái Cá Nhân, Sùng Bái Lãnh
Tụ Huyền Thoại.
Khi nói
tới Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ đang gây ồn ào
trong sinh hoạt tôn giáo Việt Nam khiến chúng ta nhớ tới một trong
những định nghĩa nổi tiếng của Karl Marx và nó có ảnh hưởng rất
mạnh lên các phong trào quần chúng Chống Thực Dân, Chống Phong Kiến ở
Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và những quốc gia thuộc địa khác. Câu
định nghĩa Tôn Giáo nổi tiếng của Karl Marx là “TÔN GIÁO LÀ THUỐC
PHIỆN CỦA NHÂN DÂN”.
Trước nhất
chúng ta nên biết Thuốc Phiện hay Nha Phiến là một chất ma túy gây
nghiện. Chúng ta đang sống vào thời kỳ khiến chúng ta nghiện nhiều
thứ từ tinh thần đến vật chất trong cuộc sống. Cụ thể là chúng ta
đang có phương tiện viễn thông cá nhân với những chiếc điện thoại
thông minh – smart phones tân tiến, và chúng ta đang nghiện sử dụng điện
thoại. Vì vậy, chúng ta cũng góp phần gây ra Hiện Tượng Ghiền Nói
Nghe Thấy Điện Thoại Thông Minh trước khi ngủ, sau khi vừa thức dậy,
và hầu như chiếm hết phần lớn thời gian trong ngày của chúng ta.
Trước khi
chúng tôi đóng góp ý kiến về Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ trong sinh
hoạt tôn giáo Việt Nam hiện nay, chúng ta cũng nên tìm hiểu sơ lược
về những quan hệ nói chung giữa một đảng chính trị, một chính phủ
còn gọi là nhà nước, một tôn giáo, và một bộ phận quần chúng trong
tổng thể toàn bộ nhân dân của một nước.
Trong thực
tế, nguyên tắc Đảng Lãnh Đạo, Nhà Nước hay Chính Phủ Quản Lý được tất cả các
nước áp dụng cho dù ở nước đó có sinh hoạt chính trị Độc Đảng, độc
đảng-độc tài; Lưởng Đảng, lưỡng đảng-độc tài hay Đa Đảng, đa
đảng-độc tài. Sự phân biệt khác
nhau ở những nước đó có sinh hoạt chính trị được hoàn toàn tự do
hay không?
Hơn nữa,
cũng có trường hợp ở một nước Không Có Đảng Chính Trị, Không Có Chính
Phủ; khi cả hai thực thể này đều bị triệt tiêu thì không áp dụng
nguyên tắc đảng lãnh đạo nhà nước quản lý. Xã hội ở nước đó đã đạt được đỉnh
hoàn hảo và nhân dân của nước đó không cần có đảng phái chính trị đại
diện cho quần chúng hay chính phủ quản lý đất nước thay cho họ.
Hiện nay khi xem xét thực trạng của quần chúng nhân dân ở các
nước, chúng ta nhận thấy không thể không có một đảng chính trị đại
diện cho họ và một chính phủ quản lý đất nước thay cho họ, nên một
khía cạnh quan trọng trong toàn bộ sinh hoạt đời sống vật chất và
tinh thần của nhân dân vẫn còn vướng mắc chưa tháo gở được ổn thoả. Đó là TÔN GIÁO VẪN LÀ MỘT CHẤT GÂY
NGHIỆN, nó gây nghiện ở cả hai phương diện tốt-xấu của tôn giáo theo
cả hai quan điểm hữu thần và vô thần. Và nhận định của Karl Marx TÔN GIÁO LÀ THUỐC PHIỆN CỦA NHÂN DÂN đối với
người vô thần vẫn còn nguyên giá trị; nó chưa cần phải xét lại vì
còn lợi dụng được nó tùy từng giai đoạn lịch sử theo quan điểm lịch
sử cộng sản.
Tiếp theo là nguyên văn lời nói của Karl Marx đã tuyên bố như sau “Tôn
giáo là tiếng thở dài của chúng
sinh bị áp bức, là trái tim của một thế giới không có trái tim, và là linh hồn của trạng
thái không có linh hồn của chúng ta, Tôn Giáo
Là Thuốc Phiện
Của Nhân Dân – Religion Is
the Opium of the People. It is the sigh
of the oppressed creature, the heart of a heartless world, and the soul of our
soulless conditions.”
Luận điểm của Marx về
tôn giáo là nó có nhiều tiêu cực, nó làm giảm
nỗi đau của người dân bằng
thuốc giảm đau,
an thần hư ảo. Tôn giáo đã
không rõ ràng
chống những bất công xã hội mà người dân phải
chịu đựng đau khổ. Tôn giáo chỉ khuyên người dân sống
nhẫn nhục và chấp nhận định mệnh đau khổ của mình. Tôn giáo là thuốc giảm đau an thần do thượng đế
mang đến cho người dân bị áp bức thống khổ.
Trong giai đoạn Chống Thực Dân, người Vô Thần ở Hoa Lục và ở
Việt-Miên-Lào đã áp dụng nhận định này của Marx rất chính xác khi
ám sát giết hại rất nhiều lãnh đạo tôn giáo và lôi cuốn xúi giục
giáo dân, tín đồ ở địa phương theo cách mạng nổi dậy chống chính
quyền các cấp.
Khi đến được giai đoạn những người Vô
Thần cầm quyền cai trị ở
Hoa Lục và ở Việt-Miên-Lào, họ đã có nhiều kinh nghiệm để áp dụng
chính sách Tôn Giáo Là Thuốc Phiện Của Nhân Dân. Họ luôn giữ vững
nguyên tắc Đảng Lãnh Đạo Nhà Nước Quản Lý mọi sinh hoạt của người
dân trong nước, dĩ nhiên kể cả tôn giáo. Ban Tôn Giáo Chính Phủ
Trung Ương trực thuộc Bộ Nội Vụ quản
lý nhà nước về lãnh vực tín ngưỡng của các tôn giáo trong
nước.
Đã qua thời kỳ Nội Chiến
Quốc-Cộng, các nhà nước
Hoa Lục và Việt-Miên-Lào chỉ đạo Ban Tôn
Giáo Chính Phủ Trung Ương sử dụng các Giáo-Hội-Nhà-Nước
trong đó dĩ nhiên phải có các đảng ủy để tổ chức các thực thể
giáo hội Công Giáo, Phật
Giáo, Tin Lành, Hoà Hảo, Cao Đài, v.v... Các tôn giáo nói chung. Người
Vô Thần bây giờ đảm nhận vai trò Người Hữu Thần!
Các phương tiện Chùa, Miếu và Nhà
Thờ trong nước đã và đang đáp
ứng nhu cầu tinh thần của một số nhiều quần chúng
nhân dân. Các
Chùa, Miếu và Nhà Thờ có chức
năng giúp cho tín đồ cầu nguyện và cảm thấy được lấp đầy nỗi trống vắng trong tâm hồn khi bị mất thân nhân, bị tương tư thất
tình theo kiểu tiểu tư sản hay bị tình phụ, hay tín
đồ đó được an ủi lúc không may làm ăn bị thất bại, hay lúc đau yếu bệnh
hoạn.
Một số đông quần chúng nhân dân vẫn cần có tôn giáo làm nơi nương tưạ tinh thần. Họ vẫn luôn cầu nguyện và cảm
thấy an tâm hạnh phúc khi họ tưởng tượng có Phật, có Chúa,
có Thượng Đế hay Thần Linh nào đó có cả hai lỗ tai lắng nghe họ
nguyện cầu! Do đó, trên quan điểm cộng sản của những người vô thần TÔN GIÁO VẪN LÀ MỘT CHẤT GÂY
NGHIỆN, nó gây nghiện ở phương diện xấu vì nó có vẻ huyển hoặc
trong thế giới hư ảo mà Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương cần phải
quản lý.
Trên thực tế, Đảng Việt Cộng và Nhà Nước CHXHCNVN
theo mô hình phát triển cai trị ổn định xã hội của Đảng Trung Cộng
tại Hoa Lục nên đã và đang sử dụng TÔN GIÁO NHƯ THUỐC PHIỆN, NHƯ
THUỐC AN THẦN trong quần chúng nhân dân Việt Nam trong nước để ổn định
xã hội tại Việt Nam và để dễ cai trị.
Một lần nữa luận điểm của Marx về
tôn giáo được cả
hai Đảng Trung Cộng và Đảng Việt Cộng áp dụng triệt để theo chiều
hướng tác dụng có lợi cho họ. Tôn giáo ở Hoa Lục và ở Việt Nam
phải có chức năng của các tổ chức quốc doanh du lịch tâm linh bằng
những trung tâm cảnh quan chùa miếu đồ sộ đẹp lộng lẩy và nhà thờ
rộng lớn, đầy màu sắc đẹp mắt có kèm theo kinh doanh dịch vụ tham
quan thắng cảnh những nơi thờ phụng thiêng liêng.
Hơn nữa, các chùa miếu và nhà thờ phải tổ chức
những thời gian định kỳ học kinh thánh và giáo lý cho phật tử và
tín đồ để qua đó khuyên nhủ
người dân sống nhẫn nhục và chấp thuận định mệnh thiếu đói, đau khổ của mình như
một lẽ tất nhiên. Tôn Giáo Nhà Nước đã và đang rao giảng thuyết
Định Mệnh và Nhân Quả như thuốc giảm đau an thần do thượng đế mang
đến cho người dân đã mất sức phản kháng nên phải sống cam chịu số
phận an bài của mình.
Ban Tôn Giáo Chính
Phủ Trung Ương sử dụng các Giáo-Hội-Nhà-Nước làm cho giáo dân, tín
đồ, phật tử các loại phải có thể Giác Ngộ Tôn Giáo để Giải Thoát cá
nhân khỏi cái đau khổ kiếp sống này, chỉ một kiếp người của đương
sự đang sống. Ngược lại, đương sự không còn có thể Giác Ngộ Cách
Mạng để Giải Phóng chính mình và đồng bào khỏi cái chế độ chính
trị hiện tại độc tài, bất công, tham nhũng, thối nát từ trung ương
xuống địa phương.
Chúng ta không kể đến hai Đoàn Thanh Niên Cộng Sản
ở Hoa Lục và ở Việt Nam, rất rõ ràng hai Đảng Trung Cộng và Việt
Cộng đã và đang làm nhụt ý chí đấu tranh, phản kháng của một số
nhiều thanh niên Hoa Lục và Việt Nam bằng cách cổ vũ cho phép thanh
thiếu niên có lối sống buông thả đồi truỵ, mại dâm trá hình, và
bằng các sáng tác phẩm uỷ mị, mê muội, ru ngủ của một xã hội băng
hoại... để ổn định xã hội và dễ cai trị.
Trong bối cảnh xã hội Việt Nam như vậy, nổi lên
Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ. Vì đã có nhiều người
mô tả hình ảnh, hành động, và kể lại lời nói của vị hành giả này
rồi, và hành giả này xuất thân từ gia đình nòng cốt cách mạng, nên chúng
tôi ở đây không lặp lại nữa. Ở đây muốn nhấn mạnh vào cái Tâm Lý
Khao Khát Có Lãnh Tụ Của Người Dân Việt Nam hiện tại và cảnh báo cái
Hiện Tượng Quá Mức Sùng Bái Cá Nhân Lãnh Đạo, Lãnh Đạo Các Loại. Chúng
tôi sẽ thảo luận với quí vị về hai chủ đề này trong những bài viết
tiếp theo đây.
Đã từ lâu cho đến hiện nay ở Việt Nam có nhiều hành giả khất
thực độc hành lặng lẻ, độc cư âm thầm. Họ đã và đang một mình đi ăn
xin trên khắp nẻo đường đất nước. Họ Đi Ăn Xin Tình Thương Đồng Bào
Của Mình! Người ăn xin là hành giả khất thực và người
ăn xin không phải hành giả khất thực có khác nhau lắm không? Có giống
nhau lắm không? Chúng ta hãy nhìn ra xung quanh có phải cả nước Việt
Nam đang có rất nhiều người đi ăn xin? Họ Đi Ăn Xin Tình Thương Đồng
Bào Của Mình trong một đất nước vô cảm, vô tâm-không có trái tim.
Thật đúng với nhận định của Marx!
Quả thật cũng nhờ vào Hiện Tượng Ghiền
Nói Nghe Thấy Điện Thoại Thông Minh và một số YouTubers, Tiktokers đã
gây ồn ào Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ lôi cuốn
được rất đông quần chúng phật tử và người bên ngoài đạo Phật ngưỡng
mộ hành giả này suốt mấy tỉnh miển Trung Việt Nam trong một tháng
qua.
Tại sao
đảng uỷ của Ban Tôn Giáo Chính Phủ Trung Ương đã để
yên cho Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ lên
cao trào vài trăm nghìn người dân tụ tập, trong khi sau vài ngày xảy
ra vụ việc bộ hành khất thực là công an có khả năng dẹp tan nó và
bắt hành giả này phải an trí, phải ẩn tu ở một nơi nào đó được
chỉ định theo đúng nguyên tắc quản lý?
Ngược lại,
nhà nước đã xếp đặt những nhân viên an ninh YouTubers, an ninh Tiktokers
để thu hình phổ biến luận điệu tuyên truyền thêm cho chính sách tôn
giáo của đảng và nhà nước khi họ ca ngợi hành giả này có hình
dáng một Phật sống, một vị chân tu có tự do cá nhân lựa chọn cách
tu giải thoát cho chính mình.
Nên nhớ
rằng nhà nước Việt Cộng độc tài không muốn người dân có tự do cá
nhân, tự do phát biểu ý kiến của mình! Từ ngày 1/6/2024 nhà báo Huy Đức tên thật là
Trương Huy San đã bị bắt vì tự do ngôn luận không được tôn
trọng tại Việt Nam, đây là một minh chứng cụ thể cho thấy bản chất
chính trị chi phối bao trùm mọi sinh hoạt của quần chúng nhân dân
Việt Nam.
Vì nước CHXHCNVN đã và đang bị lên án không tôn trọng quyền
Tự Do Cá Nhân, đàn áp chính trị và có giam giữ
tù nhân chính trị, đàn áp cá nhân tín ngưỡng, không có tự do tôn
giáo; bây giờ nhà nước có thể lợi dụng Hiện Tượng Hành Giả Khất
Thực Thích Minh Tuệ xảy ra hơn một tháng nay để giải toả luận điểm các
cáo buộc trên. Họ muốn Thích Minh Tuệ là một nhân vật thuần tôn
giáo, không phải một nhân vật chính trị.
Tuy nhiên, bản chất chính trị chi phối bao trùm mọi sinh hoạt của
quần chúng nhân dân. Thí dụ, một người dân đứng khóc trước bức tượng
Hồ Chí Minh là hành vi chính trị bày tỏ cảm tưởng về HCM. Tại sao
khóc? Một người dân dùng búa đập nát đầu bức tượng HCM là hành vi
chính trị. Tại sao đập nát đầu bức tượng HCM? Những hành vi kể trên
có bản chất chính trị vì chúng được dùng để tuyên truyền có mục
đích chính trị.
Và Hiện Tượng Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ và 72 sư huynh
đệ hành giả khất thực khác cùng đi theo trong đoàn khất thực là một
hiện tượng chính trị tại Việt Nam. Trong khi đang có hơn trăm Hành Giả Khất Thực
Vô Danh khác trên khắp nước cũng là những hiện tượng chính trị tại
Việt Nam. Đoàn Hành Giả Khất Thực Thích Minh Tuệ và 72 sư huynh đệ
hành giả khất thực khác cùng đi đã bị công an vào lúc nửa đêm 2/6/2024 giải tán mỗi người một nơi. Như vậy, Nhà
nước Việt Cộng độc tài có bắt hết những hành giả này đi an trí ở
một bệnh viện tâm thần do nhà nước điều hành, hay đây đúng là cơ hội
tốt để lợi dụng họ và Thích Minh Tuệ làm biểu tượng bề ngoài cho
tự do tôn giáo tại Việt Nam? Cứ Cho Các Hành Giả Đi Ăn Xin Tình Thương
Đồng Bào Của Họ!
@Hành Giả Thích Ngộ-Không, Sài-Gòn ngày13 tháng 6 năm 2024
Comments